การถ่ายภาพให้สีสดสวยด้วยมือถือ

ขณะนี้ปี 2021 ผมใช้โทรศัพท์มือถือ Huawei P3 Pro นะครับ จริง ๆ แล้ว ก็ใช้มาประมาณ 2 ปีกว่า ๆ ได้ โดยเริ่มใช้รุ่นนี้ตั้งแต่ปลายปี 2019 ตอนนี้กลางปี 2021 แล้ว

โดยปกติคนส่วนใหญ่จะทราบกันโดยว่าโทรศัพท์ค่ายนี้ จะให้ภาพที่สีสดมาก ๆ บวกกับจอภาพที่มีคุณสมบัติสีสดอยู่แล้ว ส่วนการเลือกจังหวะ เวลา สถานที่ และมุมในการถ่ายภาพ ก็จะยิ่งทำให้ภาพดูสีสดสวยขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง เรียกว่า ถ้าไม่ได้เน้นอะไรสุด ๆ ก็สามารถใช้ถ่ายแทนกล้องใหญ่ กล้อง DSLR พร้อมกับการแบกเลนส์หนัก ๆ ไปทุกที่ได้เลยนะครับ

ตอนนี้กล้องใหญ่ แบบจัดเต็มของผม จะใช้ก็ต่อเมื่อต้องการเน้นคุณภาพสุด ๆ แบบ 100% แล้วก็ถ่ายแค่บางสถานการณ์เท่านั้น เช่น จะถ่ายภาพลงโฆษณา ก็จะเตรียมเฉพาะอุปกรณ์ที่จำเป็นในการถ่ายแต่ละแบบไปเท่านั้น (ยกไปหมดไม่ไหว)

ส่วนเนื้อหาในเพจนี้จะกล่าวถึงหลักทั่ว ๆ ไปในการถ่ายภาพให้สีสดสวยนะครับ ซึ่งหากนำไปใช้แล้ว รับรองว่า พอถ่ายภาพไปแล้ว ได้สีสวย ๆ ออกมาแน่นอน

หลักทั่วไปในการถ่ายภาพสีสด ด้วยโทรศัพท์มือถือ (หัวเหว่ย หรือบางคนอ่านว่า ว้าเหว่)

ที่แสดงให้ชม คือภาพจากมือถือ Huawei P30 Pro

หลักทั่วไปในการถ่ายภาพสีสด

1. สีของสิ่งที่จะถ่ายต้องสด (หรือเกือบสด) เรียกว่า มองดูด้วยตาแล้วสีสดสวย ถ้ามองด้วยตาแล้วสีตุ่น ๆ โอกาสที่จะถ่ายออกมาแล้วสดทันทีนั้น เรียกว่ายากครับ เช่น วันนั้นมีท้องฟ้าสดใส ฟ้าเป็นสีฟ้าเข้ม ทะเลเป็นสีเขียวหรือออกฟ้าจริง ๆ . . . ถ้าฟ้าตุ่น หรือหาสิ่งของสีสดไม่ได้ ลองมองหาพวกดอกไม้ หรือแมลงสีสด ๆ ถ่ายดูก็ได้นะครับ (แต่ยากหน่อย เพราะมันไม่อยู่นิ่ง ๆ ให้ถ่าย)

ภาพจากมือถือ P30 Pro (ไม่ได้ปรับแสง)

2. ทิศทางแสง เน้นนะครับว่าต้องถ่าย "ตามแสง" เท่านั้น ถ้าถ่ายย้อนแสง โอกาสจะสีสดยาก (ยกเว้นตอนพระอาทิตย์ใกล้ลับของฟ้านะครับ ตอนนั้นต้องถ่ายย้อนเข้าไปหาพระอาทิตย์เลย) แต่บางทีการที่แสงแรงเกินไป เช่นตอนเที่ยงตรง 12.00 น. ถึงบ่าย 4 หรือประมาณ 16.00 น. ก็ทำสีสดสวยได้ยากเหมือนกัน ต้องรอบ่ายแก่ ๆ หน่อย ให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนลงมาต่ำนิดนึง แล้วเราเล็งมือถือถ่ายตามแสงนะครับ โอกาสได้ภาพสีสวย ๆ ง่ายขึ้นเยอะครับ

ช่วงพระอาทิตย์ใกล้ตก เป็นจังหวะถ่ายภาพที่เรียกได้ว่า "เพลินมาก ๆ"

หามุมที่ตาเรามองแล้วฟ้าเป็นสีจัด ๆ ถ่ายออกมาก็จะได้ตามนั้นครับ . . . คือถ้าตาเรามองแล้วสีสด โอกาสที่ภาพจะออกมาสีสดก็สูงขึ้น . . . ช่วงเวลาหนึ่งที่ท้องฟ้ามักจะมีสีต่าง ๆ ให้เล่นเยอะคือ ช่วงที่ดวงอาทิตย์ใกล้ตก หรือตกไปแล้วนิดหน่อย . . . ถ้าเราได้อยู่ในบริเวณที่กว้าง ๆ เช่น ชายทะเล เกาะ หุบเขา หรือแม้แต่ในเมืองในจุดที่สามารถถ่ายมุมกว้าง ๆ ได้ . . . การถ่ายเพื่อเล่นแสงของท้องฟ้าในช่วงพระอาทิตย์ใกล้ตก เป็นจังหวะที่เรียกได้ว่า "เพลินมาก ๆ " ในการถ่ายภาพครับ . . ลองดูนะครับ

3. ช่วงเวลาที่ถ่ายมาแล้วฟ้าจะสวยมาก ๆ เลย คือเวลาที่มีฝนตกบริเวณใกล้ ๆ แต่ว่ายังไม่ตกในบริเวณที่เราอยู่นะครับ เวลานั้น เราจะได้ฉากหลัง ฉากหน้า และแสงที่สวยงามมาก ๆ มันเป็นแสงเฉพาะแบบ ซึ่งไม่ได้มีโอกาสเกิดบ่อย ๆ นะครับ - - - ถ้าบังเอิญมีโชคดีเจอจังหวะแสงแบบนั้น ก็ให้รีบถ่ายเลยนะครับ โอกาสภาพออกมาสีไม่สวยยาก . . .แบบว่าถ่ายมั่วยังสวยเลย แต่จะสวยมาก สวยน้อย ก็อีกเรื่องยึง

ถ่ายจากมือถือ Huawei P30 Pro สังเกตท้องฟ้านะครับ

4. ถ้าภาพที่ถ่ายออกมาแล้ว สีไม่สวยสดได้ใจ ก็สามารถแต่งเพิ่มเติมเล็ก ๆ น้อย ๆ โดยทำได้จากในมือถือเลยนะครับ อาจจะเป็นโปรแกรม Gallery ในเครื่องเลยก็ได้ เรามาเร่ง Saturation เล็กน้อย และเพิ่มแสงในส่วน Middle Tone และส่วนมากผมก็ชอบที่จะลดความสว่างในส่วน Highlight นิดหน่อย เพื่อเร่งสีบริเวณท้องฟ้าให้เข้มขึ้นอีกเล็กน้อย . . . . สรุปส่วนใหญ่ที่ผมทำก็คือ

  • เร่ง Saturation

  • เพิ่มแสง Middle Tone

  • ลดแสงตรง Highlight

  • Crop ภาพให้สวยงาม

หรือถ้าการปรับใน Gallery ยังไม่คล่องตัว หรือทำยากเกินไป ผมก็มีแอปมือถือตัวหนึ่ง ที่อยากแนะนำคือ Snapseed ซึ่งเป็นของทางกูเกิล เราสามารถโหลดมาใช้ "ฟรี" ครับ แถมเวลาใช้ ยังไม่มีโฆษณาขึ้นมาให้กวนใจเหมือนแอปฟรีตัวอื่น ๆ ด้วย ผมใช้มาหลายปีแล้ว แล้วก็ใช้ง่ายมาก ๆ เลย

แอป Snapseed ที่ผมจะต้องมีติดโทรศัพท์มือไว้ (ทุกเครื่องที่ผมใช้) ซึ่งเป็นโปรแกรมฟรี (แอปฟรี) จากทาง Google ซึ่งเขาให้เราโหลดมาใช้ฟรี ๆ เลย แล้วที่ผมชอบมาก ๆ คือ ไม่มีโฆษณาขึ้นมากวนใจ เหมือนแอปฟรีอื่น ๆ ที่เราโหลดมาใช้ บางแอปฟรีก็จริง แต่โฆษณาเยอะมาก จะทำอะไรทีนึง ต้องนั่งดูโฆษณานาน เสียเวลามาก ๆ

แอป Snapseed เป็นแอปแต่งภาพที่ทำให้ภาพ (ที่ถ่ายจากมือถือ) ของเรา สวยขึ้นอีกเป็นกอง เรียกได้ว่า เพื่อนแอบงง นึกว่าเราพกกล้องใหญ่ไปทุกที่ แต่จริง ๆ เราพกไม่ไหวพรอก แต่มือถือนี่แหละ เราพกไปทุกที่ ขนาดไปดำน้ำ ยังเอามือถือใส่เคสกันน้ำ ลงไปถ่ายใต้น้ำเลย . . .

ยังไงเพื่อน ๆ ก็ลองโหลดมาใช้ดูนะครับ