ภาพแนวโลว์คีย์ (Low Key)

#ภาพโลว์คีย์

บางคนคงเคยได้ยินคำว่า #โลว์คีย์ ว่าเป็นลักษณะการถ่ายภาพประเภทหนึ่ง ซึ่งภาพจะออกดำ ๆ มืด ๆ ค่อนไปทางสีดำ ๆ เข้ม ๆ

ก่อนอื่นขออธิบายคำว่า โลว์คีย์ (Low Key) ก่อนครับ ภาพลักษณะนี้จะมีส่วนประกอบของสีดำ หรือจำนวนจุดของสีที่เข้มเป็นส่วนใหญ่ในภาพ ภาพจะดูมืดเป็นส่วนใหญ่ในภาพ มีสว่างแค่ส่วนที่ช่างภาพต้องการเน้นให้เห็นเท่านั้น ในการถ่ายภาพคน ตัวแบบมักจะใส่เสื้อสีดำ หรือสีเข้มมาก ๆ หรือเป็นการถ่ายภาพที่เน้นเรือนร่าง เป็นต้น ลองเปิดหาจากกูเกิลดูเองนะครับ ในนี้ผมไม่สามารถลงโชว์ให้ดูได้ เดี๋ยวบล็อกผมโดนลบครับ 5 5 5

การถ่ายภาพโดยใช้แหล่งกำเนิดแสง 2 แหล่ง เฉียง ๆ มาจากด้านซ้ายข้างหน้า และด้านหลัง มีประโยชน์ในการทำให้เกิดริมไลท์ (Rim light)

ริมไลท์ คือ แสงที่ขอบของตัวแบบ ทำให้เหมือนเป็นเส้นตัด ทำให้ตัวแบบดูโดดเด่นมากขึ้น เหมือนเราวาดภาพในกระดาษ แล้วเราใช้ปากกาตัดเส้น อะไรประมาณนั้นครับ แต่อันนี้เราใช้แสงแทน อย่างภาพนี้ ผมเอาแฟลชไปวางไว้ข้างหลังตัวนึงครับ

การจัดแสงแนวเรมบรันต์ (Rembrandt) เป็นแสงด้านข้าง มาจากทางซ้าย เป็นการจัดแสงที่คิดค้นขึ้นโดยศิลปินท่านหนึ่ง ชื่อเรมบรันต์ ภาพของเขาโด่งดังมาก จนกลายมาเป็นชื่อของการจัดแสงในลักษณะนี้เลยทีเดียว . . . เรื่องนี้ยาวมากครับ ไว้จะแยกเขียนเป็นหัวข้อหนึ่งโดยเฉพาะเลยครับ

จะเห็นว่า ภาพแนวนี้ จะมีลักษณะเป็นแนวลึกลับ ช่างภาพจะไม่นิยมยิงแสงเปิดใบหน้าทั้งหมดให้แสงตกกระทบเท่ากันทั่วทั้งใบหน้า หรือทั่วทั้งภาพ ทำให้ภาพมีลักษณะน่าค้นหา (คือยังเปิดเผยไม่หมด) ผู้ชมจะได้ชมภาพนาน ๆ

เทคนิคที่ใช้ในการถ่ายภาพแนวนี้ ผมใช้ร่มทะลุทำให้แหล่งกำเนิดแสงใหญ่ขึ้นครับ แสงจะได้ไม่แข็งมาก หน้าจะได้เนียน อย่าที่เคยเล่าไปหลาย ๆ ครั้งแล้วว่า แหล่งกำเนิดแสงยิ่งมีขนาดใหญ่ (เมื่อเทียบกับตัวแบบ) จะยิ่งทำให้แสงนุ่มลงมากขึ้น . . . แต่ถ้าแหล่งกำเนิดแสงเล็ก ๆ เช่น แฟลชหัวกล้อง แสงที่ได้จะออกมาแข็งมาก (เห็นเงาชัดเจน) ซึ่งไม่นิยมในการถ่ายภาพบุคคล #Portrait ครับ

ภาพแนว Low Key เป็นภาพที่ชมได้นาน ๆ หรือสามารถติดบนผนังบ้านโชว์ทีนึง 10 ปีได้เลยครับ เป็นแนวภาพที่ดูแล้วไม่เบื่อ . . . บางทีเราถ่ายภาพสีสด ๆ มาก ๆ บ่อย ๆ ดูนาน ๆ ก็หน้ามืดเหมือนกันครับ บางครั้งก็ต้องเปลี่ยนบรรยากาศเหมือนกัน

ดังนั้น เราต้องทราบว่า เมื่อไหร่ ภาพแนวไหน ที่คนนิยมใช้สีสด ๆ ภาพแนวไหนที่คนนิยมใช้สีจืด ๆ แล้วก็ภาพแนวไหน ที่คนนิยมถ่ายออกมาแบบมืด ๆ เข้ม ๆ พอเราจับหลักได้แล้ว การถ่ายภาพของเราก็จะไม่ยากอีกต่อไปครับ

ในเพจของผม มีแนะนำการถ่ายภาพบุคคล การทำโบเก้ การถ่ายชัดตื้นชัดลึก การใช้แฟลชแยก การใช้รีเฟล็กซ์ การใช้เจลสี การถ่ายในสตูดิโอ การย้อนแสง . . . และเทคนิคอื่น ๆ อีกมากมาย ถ้าใครติดตามอ่านมาเรื่อย ๆ ป่านนี้คงจะปรับกล้องเก่งกันทุกคนแล้วนะครับ . . . . ส่วนใครยังปรับกล้องไม่เก่ง หรือคุมกล้องยังไม่อยู่ ให้ลองอ่านทบทวนในบทความเก่า ๆ ของผมนะครับ มีเขียนไว้ทุกเรื่องเกี่ยวกับการถ่ายภาพ การปรับค่ากล้อง การตั้งค่ากล้อง โดยดูได้ที่ www.suaythep.com (บล็อก) หรือ web.suaythep.com (เว็บ) หรือ vdo.suaythep.com