High Speed Sync

บทความนี้ จะอธิบายเพื่อให้เข้าใจโหมด High Speed Sync ในการยิงแฟลช (External Flash) เพื่อใช้ในเทคนิคหยุดความเคลื่อนไหว หรือถ่ายภาพแมลงต่าง ๆ หรือยิงแฟลชในบริเวณที่มีแสงมาก ๆ แสงจ้า ๆ นะครับ

โหมด Hi-Speed Sync หรือ HSS มีไว้สำหรับการถ่ายที่ต้องการตั้งค่าความเร็วชัตเตอร์ให้เร็วกว่า 1/200 (บางกล้องจะเป็น 1/80, 1/250 แล้วแต่ยี่ห้อ)

เช่น ถ้าต้องการถ่ายด้วยความเร็วชัตเตอร์ที่เร็วกว่า 1/200 อย่างเช่น 1/400, 1/800 หรือ 1/1000 เพื่อหยุดความเคลื่อนไหว ร่วมกับการใช้แฟลช ก็จำเป็นต้องเปิด HSS ไว้ด้วย ซึ่งบางกล้องถึงแม้ว่าจะถ่ายได้โดยไม่เปิด HHS แต่ภาพที่ได้จะเจ๊ง โดยจะเห็นภาพเป็นแถบที่มีแถบสีดำปนมาในภาพนะครับ

นี่เป็นการถ่ายภาพโดยการใช้ร่วมกับแฟลชนะครับ ถ้าเกิดไม่ได้ยิงแฟลช จะตั้งความเร็วชัตเตอร์เท่าไหร่ ก็ไม่มีข้อจำกัดอยู่ที่ 1/200 หรือ 1/250 ครับ

สำหรับบางกล้อง ก็จะไม่สามารถหมุนความเร็วชัตเตอร์ให้ความเร็วเกิน 1/200 ได้เลย . . . คือพอหมุนมาที่ 1/200s แล้ว จะหมุนต่อไม่ได้แล้ว ติดอยู่ตรงนั้น พยายามหมุนยังไง ก็ไม่สามารถหมุนต่อให้เร็วกว่านี้ได้

สำหรับแฟลชยี่ห้อค่าย ไม่ว่าจะเป็นแคนนอน หรือนิคอนนะครับ หรือแฟลชที่มีราคาสูง ๆ หน่อย ก็จะมีฟังก์ชั่น Hi-Speed Sync นี้มาให้ เช่น Speedlite 580 EXII หรือ Speedlite 600EX II-RT ซึ่งสามารถเปิดการใช้งานได้ โดยการกดปุ่ม H ที่มีเครื่องหมายสายฟ้า . . . จากนั้นกล้องของเราก็จะสามารถหมุนความเร็วชัตเตอร์ให้เร็วกว่า 1/200s ได้ครับ

ส่วนแฟลชยี่ห้อโนเนม (หรือไม่ใช่ยี่ห้อของค่ายกล้อง) ที่มีราคาถูกมาก ๆ ซึ่งส่วนใหญ่ผมก็จะซื้อมาใช้เป็นแฟลชแบบแมนนวลนะครับ ก็จะไม่มีฟังก์ชั่น High Speed Sync นี้มาให้ ซึ่งก่อนซื้อเราจะต้องรู้ก่อนนะครับ ว่าเราซื้อไป เราก็กะจะไม่ใช้ฟังก์ชั่น HHS นี้อยู่แล้ว เราเอาไปถ่ายธรรมดาๆ อย่างอื่น ส่วนถ้าใครวางแผนที่จะใช้แฟลชยิงที่ความเร็วชัตเตอร์สูง ๆ เพื่อหยุดความเคลื่อนไหว อย่างเช่น ถ่ายนกนางนวลบินกลางอากาศ แล้วยิงแฟลชด้วย ก็คงต้องเลือกรุ่นที่มีฟังก์ชั่นนี้นะครับ โดยเค้าก็มีขายเช่นกัน แต่ราคาก็อาจจะเพิ่มสูงขึ้นครับ

ถ้าหากคิดว่าไม่ได้ถ่ายภาพในลักษณะนี้ ที่ต้องใช้ฟังก์ชั่น HSS - ไฮสปีดซิงค์ ก็อาจจะประหยัดเงินในการซื้อแฟลชในส่วนนี้ไปได้ครับ

ใครอยากติดตามข้อมูลเกี่ยวกับการถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ อัดเสียง สามารถติดตามได้ที่เพจ สอนถ่ายภาพ หรือเว็บไซต์ สวยเทพ ครับ

https://vdo.suaythep.com/