ทุกคนต่างมีพร็อพเป็นของตัวเอง แทนที่จะเดินออกมาเฉย ๆ ก็ถืออาวุธประจำตัวออกมาด้วย

การใช้พร็อพประกอบในการถ่ายภาพ

การใช้พร็อพ (Prop) ทำให้ภาพน่าสนใจขึ้น

พร็อพ ที่ช่างภาพ หรือพวกเราพูดกันจนติดปาก จริง ๆ แล้วคืออะไร . . .

อะไรคือ "พร็อพ" . . . พร็อพคืออะไร?

"พร็อพ" มาจากภาษาอังกฤษว่า "พร็อพเพอร์ตี" (property) หมายถึงอุปกรณ์ประกอบในการถ่ายภาพ ซึ่งแบ่งเป็น 2 ส่วนหลัก ๆ นั่นก็คือ พร็อพประกอบฉาก และพร็อพประกอบตัวแบบ หรือเอาไว้ให้คนที่เราจะถ่ายถือนั่นเอง

ประโยชน์ของพร็อพ ก็คือทำให้ภาพดูแตกต่างจากปกติ ดูน่าสนใจขึ้น ช่วยขับตัวแบบให้โดดเด่นยิ่งขึ้น ทำให้ภาพดูไม่ซ้ำ ไม่น่าเบื่อ (สมมติว่าเราถ่ายภาพคนเดียว ซ้ำไป ซ้ำมา เปลี่ยนท่าไป ๆ มา ๆ จนไม่รู้จะถ่ายอะไรแล้ว การมีพร็อพ ช่วยให้ภาพดูตื่นเต้น และน่าสนใจขึ้นได้) ลองคิดดูว่า ถ้าเรามีพร็อพซัก 2-3 ชิ้น พร็อพแต่ละชิ้นให้คนที่เราจะถ่ายนั้นถือ เปลี่ยนท่าไป ๆ มา ๆ ก็ได้ภาพที่แปลกใหม่อีกเยอะเลย

ลักษณะการใช้พร็อพประกอบ มี 2 ลักษณะด้วยกันคือ

1. พร็อพประกอบฉาก เช่น กีตาร์ เปียโน ดอกไม้ เฟอร์นิเจอร์ เก้าอี้ เสาไฟ เป็นต้น นั่นก็คือแทนที่จะเป็นการถ่ายเปล่า ๆ เราก็หาอะไรที่สวย ๆ มาวางประกอบเข้าไปในฉาก

2. พร็อพประกอบตัวแบบ คือสิ่งที่สวมใส่บนตัวแบบหรือนางแบบ หรือสิ่งที่ให้ถือเอาไว้ เช่น ให้ถือกีตาร์ ถือดาบเลเซอร์ สะพายกล้อง ถือร่ม ใส่สร้อยคอ ถือตุ๊กตา หรือถือโทรศัพท์ เป็นต้น

วันนี้ ผมจะอธิบายเฉพาะข้อ 2 นะครับ คือพร็อพประกอบตัวแบบ เนื่องจากข้อ 1 ต้องลงทุนสูง ดังนั้นให้หาเอาจากสถานที่แวดล้อมแล้วกันครับ สถานที่สวย ๆ ฟรี ๆ มีเยอะครับ ส่วนมากแล้วตามสถานที่ดัง ๆ หรือมุมมหาชน ตามสถานที่จะมีจัดเอาไว้ให้พวกเราเข้าไปถ่ายได้อยู่แล้ว ดังนั้น ถ้าเราไปยังสถานที่ท่องเที่ยว ก็เรียกว่า มีคนจัดให้เรียบร้อย เรามีหน้าที่เข้าแถว แล้วก็เข้าไปถ่ายยังจุดที่เขาจัดเอาไว้ให้ ก็จะได้ภาพที่ออกมาสวย (ตามที่เขาจัดเอาไว้แล้ว)

สำหรับพร็อพแบบที่ 2 ขอเล่าให้ฟังว่า พร็อพที่นิยมใช้ในงานต่าง ๆ มีอะไรบ้าง เพื่อเป็นแนวทางในการเลือกใช้ เลือกถือนะครับ

พร็อพงานแต่งงาน เท่าที่เห็น ก็เป็นดอกไม้ ตุ๊กตาหมี ลูกโป่ง หมอน กรงนก ช็อกโกแลตที่มีกล่องสวย ๆ จักรยาน กีตาร์ ร่ม . . . . แต่ส่วนใหญ่จะใช้กันในงาน พรีเวดดิ้ง ซะมากกว่า เพราะมีเวลาจัดฉาก เตรียมตัว แต่ในงานเลี้ยงแต่งงาน ส่วนใหญ่ต้องต้อนรับแขก ภาพก็จะไม่มีอะไรหวือหวามากเท่าใดนัก ลำพังเพียงถ่ายรูปให้ครบคน ก็ใช้เวลามากแล้ว

พร็อพงานรับปริญญา งานจบหลักสูตร ส่วนมากก็นิยมใช้ ทะเบียนรถป้ายแดง ที่บอกว่าจบปีอะไร (ส่วนมากจะมีขายหน้างานรับปริญญาเลย) ร่มหลาย ๆ สี ดอกไม้ ป้ายสถาบัน ตุ๊กตา หมอน และอื่นๆ อีกมากมาย สุดแท้แต่จะนึกออก บางคนนึกไม่ออก แค่เอาหมวกที่สวมไว้ ถอดออกมาถือก็เรียกว่าได้เปลี่ยนลุคแล้ว

พร็อพถ่ายเพื่อความบันเทิง อันนี้ได้ทุกอย่างครับ ถ้าไม่ได้เตรียมไว้ เห็นอะไรอยู่ใกล้ เอามาเป็นพร็อพได้หมดครับ ผมใช้มาหมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็น กล้อง (อีกตัวนึง) กีตาร์โปร่ง กีตาร์ไฟฟ้า ดาบเลเซอร์ (ไลท์เซเบอร์) ร่ม ถ้วยรางวัล หมวก ลำโพง กล้องโบราณ หมา (สุนัข) แมว หนังสือ แว่นรูปร่างแปลก ๆ ช่อดอกไม้ บางทีซื้อ iPad หรือ iPhone ใหม่มา ก็ยังเอามาใช้เลยครับ

การใช้สุนัข และหนังสือเป็นพร็อพ

สำหรับเว็บเพจนี้ vdo.suaythep.com เป็นการแชร์ประสบการณ์ถ่ายภาพเพื่อความบันเทิงให้สวยงาม ดังนั้น มีอะไรน่าสนใจ ที่ไม่ต้องลงทุนสูง ผมก็เอามาเป็นพร็อพหมดครับ หาเอาจากสิ่งใกล้ ๆ ตัว ไม่ต้องเปลืองเงินซื้อครับ

อย่างหนังสือ สุนัข แมว ร่ม หมอน กีตาร์ เบส ไมโครโฟน เปียโน ไลท์เซเบอร์ หรืออะไรต่าง ๆ ที่มีอยู่แล้วในบ้าน ผมก็นำมาใช้ประกอบเป้นพร็อพได้หมดเลยครับ แทนที่จะให้นางแบบ ยืนแข็ง ๆ ทื่อ ๆ เฉย ๆ ครับ . . .

หวังว่าทุกคน คงได้แนวทางการถ่ายภาพ ด้วยการใช้พร็อพประกอบ ไม่มากก็น้อยนะครับ แบบว่าเดินผ่านอะไร ก็หยิบสอยมาใช้ได้ทุกอย่างตามสถานการณ์ครับ . . . . อย่าลืมนะครับ การถ่ายภาพให้สวย (ดั่งใจ) ใช้ความรู้ ความเข้าใจ และจินตนาการมากกว่าอุปกรณ์นะครับ . .

ใครอยากติดตามข้อมูลเกี่ยวกับการถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ อัดเสียง สามารถติดตามได้ที่เพจ สอนถ่ายภาพ หรือเว็บไซต์ สวยเทพ (http://vdo.suaythep.com) ครับ . . . .

https://vdo.suaythep.com/photo