วัดพระแก้ว

วัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า วัดพระแก้ว เป็นวัดที่ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชโปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นใน พ.ศ. 2325 เป็นวัดในพระบรมมหาราชวัง และมีพระราชประสงค์ให้วัดพระศรีรัตนศาสดารามเป็นที่ประดิษฐานพระแก้วมรกต (พระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร) และใช้เป็นสถานที่ทรงบำเพ็ญพระราชกุศล . . . เป็นวัดที่มีความสวยงามมาก #วัดพระแก้ว

มุมมหาชน วัดพระแก้ว ที่ทุกคนต้องหยุดถ่ายก่อนเข้าวัด

วัดพระแก้ว และพระบรมมหาราชวัง เป็นสถานที่สำคัญและเป็นที่เชิดหน้าชูตาของบ้านเมือง และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญซึ่งเป็นจุดหมายอันดับต้น ๆ แทบจะเรียกได้ว่าเป็นอันดับ 1 เลยก็ว่าได้ของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นชาวเอเชีย ชาวยุโรป หรือชาวตะวันตก ทุกคนล้วนอยากมาชมความงามของวัดพระแก้วด้วยกันทั้งนั้น

สำหรับพวกเราที่ชอบการถ่ายภาพ ในวันนี้ผมจะมาแนะนำมุมมอง และเทคนิคการถ่ายภาพในวัดพระแก้วพอสังเขปเพื่อเป็นแนวทางเบื้องต้นสำหรับเพื่อน ๆ และแฟนเพจของผมนะครับ

5D Mark II + EF 70-200 f/4L IS; ISO 200, f/5, 1/1600s

สำหรับภาพนี้นะครับ ผมใช้เลนส์เทเล EF 70-200 f/4L IS ถ่ายเจาะเข้าไปเลยนะครับ เพื่อให้ภาพกินนรดูโดดเด่นขึ้นมาจากฉากหลังที่มีสีสวยสด (หลังคาวัดสีส้ม) ซึ่งช่วยขับให้ตัวแบบสีทองดูโดดเด่นยิ่งขึ้นไปอีก อนึ่ง สำหรับตัวผมเองมาวัดพระแก้วบ่อยมาก เวลามาแต่ละครั้ง จะพกเลนส์มาเพียงตัวเดียวเท่านั้น ก็จะเลือกเก็บมุมในลักษณะที่แตกต่างกันไม่ให้ซ้ำกับคราวที่ผ่าน ๆ มาครับ

ภาพยักษ์จีน ซึ่งยักษ์แบบนี้ จะมีมากในวัดโพธิ์ ซึ่งอยู่ห่างออกไปไม่ไกลนัก แต่พอมีเล็กน้อยในวัดพระแก้วเหมือนกัน . . . แต่ถ้าใครต้องการถ่ายยักษ์จีนแบบนี้เยอะ ๆ แนะนำว่าพอเดินถ่ายภาพในวัดพระแก้วเสร็จ ก็ให้ไปต่อที่ #วัดโพธิ์ เลย เพราะอยู่ไม่ได้ห่างออกไปเท่าไหร่ครับ

5D Mark II + EF 16-35 f/2.8L II; ISO 200, f/9, 1/250s

5D Mark II + EF 16-35 f/2.8L II; ISO 200, f/6.3, 1/1250s

ภาพนี้จริง ๆ แล้วใช้ ISO 100 ก็เหลือ ๆ แล้วครับ แต่สมัยก่อนยังปรับกล้องไม่ค่อยคล่อง เลยตั้งไว้ที่ ISO 200 เพราะจะได้ไม่ต้องหมุนเปลี่ยนไป ๆ มา ๆ เมื่อเข้าบริเวณแสงน้อย เรียกว่าตั้ง ISO 200 ทีเดียว ถ่ายได้เกือบตลอดงานเลยครับ อีกเหตุผลหนึ่งคือเราทราบว่า กล้อง 5D Mark II ตัวนี้ (สมัยนี้เป็น 5D Mark IV แล้ว) ค่า ISO ที่ 200 นั้นแทบจะได้ภาพที่ไม่แตกต่างจาก 100 เลย เนื่องจากถ่ายเล่น ๆ ไม่ได้ซีเรียสมาก เลยปรับเอาความสะดวกครับ จะได้เดินชมวัดไปด้วย ไม่ต้องพะวงกับกล้องมาก

ภาพทหารที่ยืนสงบนิ่งภายในบริเวณพระบรมมหาราชวัง ภาพนี้มีการตั้งค่าการถ่ายตามนี้ครับ กล้อง 5D Mark II + เลนส์ EF 24-105 f/4L IS; ISO 200, f/4, 1/3200s

ภาพถ่ายคู่กับพระบรมมหาราชวัง เมื่อออกจากประตูวัดพระแก้วมา ก็เดินต่อมานิดหน่อย ก็ถึงบริเวณนี้แล้ว


*Canon 5D Mark II + Canon EF 24-105 f/4L IS; ISO 200, f/10, 1/500s

ภาพทหารเปลี่ยนเวรภายในวัดพระแก้ว เป็นภาพที่หาดูได้ยาก เพราะนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวชมภายในวัดต้องรอช่วงเวลาในการเปลี่ยนเวร แต่ในวันนั้น ผมเห็นทหารเดินมา (แบบว่าโชคดีจริง ๆ ) เราก็รู้แล้วว่าจะมาทำอะไร สิ่งที่ต้องทำก็คือ เดินตามไปเลย และมองมุมสวย ๆ เตรียมไว้ว่าจะถ่ายทอดภาพออกมาในลักษณะอย่างไร เพื่อสร้างภาพที่มีบรรยากาศที่สวยงาม และน่าจดจำ

ภาพทหารกำลังเดินแถวออกมาจากในวัด บังเอิญอยู่แถวนั้นพอดี เลยต้องหามุมดี ๆ แล้วกดชัตเตอร์ถ่ายภาพมาซะหน่อย

ถ้าหากเราถ่ายสถาปัตยกรรมเกือบครบทุกแห่งแล้ว ลองถ่ายแบบให้ติดนักท่องเที่ยวนิด ๆ หน่อย ๆ เพื่อเล่าเรื่องให้ผู้ชมภาพเข้าใจว่า บรรยากาศในวันนั้น มีฝรั่งมาเที่ยววัดพระแก้วมากขนาดไหน เรียกว่าเป็นการถ่ายทอดบรรยากาศในขณะนั้น

นครวัดจำลองที่วัดพระแก้ว มีประวัติว่า รัชกาลที่ 4 โปรดให้สร้างขึ้นในวัดพระศรีรัตนศาสดาราม โดยใช้ซีเมนต์เป็นวัสดุก่อสร้างด้วยฝีมืออันประณีตมาก แต่การก่อสร้างยังไม่ทันแล้วเสร็จก็เสด็จสวรรคตเสียก่อน รัชกาลที่ ๕ ได้โปรดให้ดำเนินการก่อสร้างต่อจนเสร็จทันการเฉลิมฉลองกรุงเทพ ๑๐๐ ปี . . .


นครวัดจำลองที่วัดพระแก้วเป็นสิ่งเตือนใจให้คนไทยรำลึกว่า นครวัดเป็นหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ที่คนไทยควรจำไว้ และสำหรับผู้ที่ไม่มีโอกาสไปชมที่ประเทศกัมพูชา ก็สามารถชมนครวัดจำลองแห่งนี้ได้ที่วัดพระแก้ว ซึ่งถึงแม้จะมีขนาดเล็ก แต่ก็จำลองแบบมาได้สวยงามเหมือนของจริงมาก #นครวัดจำลอง

รูปปั้นยักษ์ในบริเวณนี้ ที่ทำท่าแบกเจดีย์อยู่ ก็เป็นบริเวณที่ถ่ายภาพออกมาได้น่าสนใจเช่นกัน ให้ลองพยายามเลือกฉากหลังสีสวย ๆ หลาย ๆ สี แล้วลองใช้เลนส์เทเล เปิดรูรับแสงกว้าง ๆ เพื่อเบลอฉากหลัง ก็จะทำให้ได้ภาพที่มีหลายมิติ ทั้งฉากหน้าที่ชัด คมกริบ และฉากหลังที่เบลอ แต่ยังพอดูออกอยู่ ว่าเป็นอะไร ทำให้รู้ว่าเราถ่ายภาพนี้มาจากไหน

กินรี เป็นสัตว์ชนิดหนึ่งในป่าหิมพานต์ ร่างกายท่อนบนเป็นคน ท่อนล่างเป็นนก ตามตำนานเล่าว่าอาศัยอยู่ในป่าหิมพานต์ เชิงเขาไกรลาศ นับเป็นสัตว์ที่ปรากฏในงานศิลปะของไทยมากมายหลายแห่ง สำหรับในวัดพระแก้วนี้ ก็มีกินรีอยู่หลายแห่งด้วยกัน หน้าตาของกินรีแต่ละตัวที่นี่ ปั้นได้สมบูรณ์และสวยงามมาก รวมทั้งมีสีเป็นสีทอง ซึ่งวิจิตรพิสดาร และสวยงามมาก ๆ ผมมาทุกครั้ง ต้องถ่ายแบบเจาะ ๆ เต็มหน้าด้วยเลนส์เทเล 70-200 และละลายฉากหลังทิ้งไป เพื่อขับให้กินรีดูโดดเด่นขึ้นมาจากฉากหลังที่เบลอทิ้งไปจนหมด

สำหรับมุมนี้ เป็นมุมที่หลาย ๆ คนมักจะมองข้าม แต่ว่าเป็นมุมที่แสงสวยมาก แสงเข้าจากทางด้านข้าง หากเราใช้เลนส์เทเลถ่ายเข้าไป จะเห็นเสาต่าง ๆ เรียงซ้อนกันเป็นแนวอย่างสวยงาม และก็พยายามหาเรื่องราวใส่เข้าไป (หรือไม่ถ้าไม่มีเรื่องราว ถ่ายเปล่า ๆ แสงยังสวยเลย แต่เวลาถ่าย พยายามถ่ายออกมาให้อันเดอร์หน่อย ๆ จะได้แสงเงาที่สวย) ซึ่งในที่นี้ เป็นบรรยากาศนักท่องเที่ยวที่พักเหนื่อย นั่งเรียงกันเป็นทิวแถว ขณะที่ไกด์กำลังบรรยายสิ่งต่าง ๆ เกี่ยวกับประวัติของวัดพระแก้วนี้

นี่เป็น #มุมมหาชน และเป็นมุมที่มักพบทั่วไปในโปสการ์ด (ภาพที่เค้าขายกัน) สำหรับภาพนี้ ผมถ่ายแบบให้ติดนักท่องเที่ยวมานิด ๆ เพื่อแสดงบรรยากาศให้เห็นว่าคนแน่นขนาดไหน

ถ้าเราเดินมาถึงตรงนี้แล้ว ถ่าย ๆ เข้าไปเยอะ ๆ ได้เลยครับ โอกาสที่จะได้ภาพที่ไม่สวยนั้นยากมาก เนื่องจากตัวแบบนั้นสวยมาก ๆ คราวนี้ก็อยู่ที่มุมที่เราจะเลือกถ่ายทอดแล้วครับ ว่าต้องการถ่ายทอดภาพ และเล่าเรื่องจากภาพในลักษณะไหน . . .